ภาพบรรยากาศงานสัมมนา Design & Simulate 2024 ที่ Hotel Nikko Amata City Chonburi

บริษัท ECM Solution และ ECS (Thailand) ร่วมจัดงานสัมมนา Design & Simulate 2024 ที่โรงแรม Nikko Amata City Chonburi เพื่อแนะนำและอัพเดทข้อมูลล่าสุดของซอฟต์แวร์ CAD และ CAE เช่น NX, ZW3D, Vericut, 3DViewStation, Simcenter เป็นต้น และในงานนี้เราได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.ก่อเกียรติ บุญชูกุศล ผู้มีประสบการรณ์ด้าน CAE อย่างยาวนานมาให้ความรู้ด้าน CAE แก่ผู้ร่วมงาน

ในช่วงเช้าเป็นการแนะนำโปรแกรมจากค่าย Siemens นั่นก็คือ NX และ Simcenter โปรแกรม CAD และ CAE ระดับไฮเอ็นด์ ที่ไม่จำเป็นต้องบรรยายสรรพคุณ โดยในเวอร์ชั่นปัจจุบันทั้งสองโปรแกรมได้รับการพัฒนาให้ล้ำหน้าด้วยการนำ AI เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมเพื่อลดเวลาในการออกแบบและการวิเคราะห์ได้เป็นอย่างมาก

หลังจาก Coffee break ช่วงเช้า ก็จะเป็นการนำเสนอ Vericut ที่ช่วยนำ NC Code มา Simulation การกัดชิ้นงานที่ Vericut โดย Vericut ทำหน้าที่เสมือนเครื่อง CNC ที่ลูกค้าใช้งานอยู่ เมื่อ Simulation การกัดชิ้นงานผ่าน Vericut แล้ว เราจะได้ NC Code ที่ปราศจากวามผิดพลาด และสามารถส่ง NC Code นั้นไปที่เครื่อง CNC เพื่อทำการผลิตได้ทันที นอกจากนั้น Vericut ยังสามารถ Optimize NC Program เพื่อลดเวลาในการกัดชิ้นงาน ลดการสึกหรอของทูลได้เป็นอย่างดี

หลังจากนั้นก็เป็นการแนะนำโปรแกรม 3DViewStation สำหรับผู้ที่ต้องการเปิดไฟล์ CAD เช่นไฟล์ CATIA, NX, Creo, SolidWorks, Inventor, Solid Edge, Rhino ฯลฯ โปรแกรม 3DViewStation เป็น Viewer คุณภาพสูงที่เปิดไฟล์ CAD ขนาดใหญ่มากๆ ได้รวดเร็ว รองรับไฟล์ตรงได้หลากหลายสกุล และสามารถ Save เป็นไฟล์กลางเช่น STEP, IGES ได้ พร้อมฟังก์ชั่นต่างๆ เช่นการวัด Wall thickness, Draft Angle การทำ Explode view การใส่ Comment ฯลฯ

ช่วงบ่ายเป็นการบรรยายเกี่ยวกับ CAE โดยอาจารย์ ก่อเกียรติ บุญชูกุศล ผู้มีประสบการณ์และชื่อเสียงในวงการ CAE โดยท่านได้ให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมงานสัมมนาเรื่อง CAE พร้อม Case Study จากประสบการณ์ของท่านเพื่อเป็นวิทยาทานให้แก่ผู้ร่วมสัมมนา

ในช่วงท้ายของงานสัมมนา เป็นการแนะนำโปรแกรมจากค่าย ZWSoft โดยเป็นการแนะนำฟีเจอร์เด่นๆ ของ ZWCAD และ ZW3D โดย ZWCAD สามารถนำมาใช้งานทดแทน AutoCAD ได้ทันที ในขณะที่ ZW3D มีความสามารถที่เหนือกว่า CAD ระดับกลางในท้องตลาด เช่นความสามารถในการซ่อมผิว Surface การทำ Solid Surface Hybrid Modeling และ Volumill เป็นต้น