Vericut: People, process, principle

Supplier ชิ้นส่วนอากาศยาน ที่ Wichita, Kansas ได้สร้างธุรกิจบนสามเสาหลัก ซึ่ง Vericut โปรแกรมสำหรับ toolpath simulation และ optimization จาก CGTech เป็นส่วนสำคัญของเสาหลักที่สอง

พนักงานคนหนึ่งของ Trinity Precision เช็คค่า offset ระหว่าง setup เครื่อง Okuma MU-5000V 5-axis vertical machining center.

ความซื่อสัตย์และประสบการณ์ ประสิทธิภาพที่สม่ำเสมอ วัตถุประสงค์ที่ชัดเจน นี่เป็นคำกล่าวที่เราใช้ในการดำเนินชีวิตและปฏิบัติไม่ว่าจะอยู่ในวิชาชีพใด  Trinity Precision Inc. ดำเนินธุรกิจตามปรัชญานี้ นั่นคือ “คน กระบวนการ หลักการ” และนับตั้งแต่ David May, Steve Ford, Dave Tice และ Chris VanNover ได้ก่อตั้งกิจการในปี 2014  ปรัชญานี้ยังคงยืนเคียงข้างพวกเขาตลอดมา

“เมื่อเราเริ่มต้น Trinity สิ่งสำคัญคือเราต้องสร้างรากฐานที่จำเป็นเพื่อรับประกันความสำเร็จของบริษัทและพนักงาน” VanNover รองประธานฝ่ายปฏิบัติการของ Trinity Precision กล่าว “หนึ่งในนั้นคือการใช้เทคโนโลยีการโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพ รวมถึง tool path ที่แม่นยำและได้ผลิตภาพ ซึ่ง Vericut ตอบโจทย์ตั้งแต่วันแรกของการใช้งาน”

ไม่มีตัวเลือกอื่น

ผู้จัดการแผนก CNC Programming Merritt Stuever อยู่ที่นั่นมาห้าปีแล้ว เขาทึ่งในโปรแกรม Vericut เป็นอย่างมากเช่นเดียวกับ VanNover และผู้บริหารคนอื่นๆ ของบริษัท  และเขาใช้โปรแกรมนี้มาเกือบสองทศวรรษแล้ว “หลังจากรันโปรแกรมผ่าน Vericut คุณไม่เพียงแต่มั่นใจได้ว่า G-code สามารถสร้าง part ที่ดีได้อย่างสม่ำเสมอ แต่คุณยังขจัดโอกาสที่จะเกิดการชนอีกด้วย” เขากล่าว “เมื่อพิจารณาถึงค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยน spindle และเวลาที่เครื่องจักรหยุดทำงานเนื่องจากการเปลี่ยน spindle แล้ว ผมเลือก Vericut โดยไม่ต้องคิดเลย”

การจะบอกว่า Trinity Precision ให้ความสำคัญกับงานด้านการบินและอวกาศเป็นอย่างมากนั้นยังไม่พอ รายชื่อลูกค้าของบริษัท ได้แก่ Boeing Commercial and Defense, Northrop Grumman, Gulfstream, Textron Aviation และอื่นๆ  ผู้ผลิต OEM ที่ต้องสร้างชิ้นงานที่มีคุณภาพผิดเพี้ยนไม่ได้ (ค่า tolerance เป็นศูนย์) การเข้มงวดต่อกระบวนการที่กำหนดไว้ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งยวด

เนื่องด้วยมีชิ้นงาน aerospace เป็นจำนวนมากที่สร้างใน Trinity Precision เครื่อง A61 Makino horizontal machining center ถูกใช้งานอย่างเต็มกำลังการผลิต

VanNover อธิบายว่า David May ประธาน Trinity Precision ซื้อ machine shop ขนาดเล็กเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับธุรกิจใหม่ เจ้าของคนก่อนใช้ซอฟต์แวร์ CAM ยี่ห้อเป็นที่รู้จัก และโปรแกรม CATIA 1 license จาก Dassault Systemes ซึ่งไม่ได้ใช้งานจนฝุ่นจับ เมย์และทีมผู้บริหารของเขาได้ reset ทุกอย่างใหม่

เริ่มต้นใหม่

“จากประสบการณ์ก่อนหน้าการเปลี่ยนแปลงตอนที่ธุรกิจขยายขนาดขึ้นระดับหนึ่งเป็นเรื่องยาก เราจึงถือโอกาสนี้สร้างทุกอย่างใหม่ตั้งแต่เริ่มต้น” เขากล่าว “เราอยู่กับ CATIA เพราะนั่นคือสิ่งที่ลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการ และเรายังลงทุนใน Vericut  ซึ่ง Vericut ทำทุกอย่างได้ตามที่เราต้องการ เราตั้งตารอคอยอุปกรณ์ CNC ใหม่ๆ  พัฒนาโมเดลเครื่อง CNC ของเราเอง  มันทำให้เรามีความยืดหยุ่นมาก”

ปัจจุบัน Trinity Precision มีพื้นที่การผลิต 32,000 ตารางฟุต และกองทัพเครื่องจักร CNC ระดับสูง มีรายได้เพิ่มขึ้นสี่เท่านับนับจากช่วงเริ่มกิจการ  VanNover ตั้งข้อสังเกตว่าโรคระบาดทำให้งานด้านการบินพานิชย์ลดลง พวกเขาต้องลดขนาดลงอย่างมากเมื่อสองปีที่ผ่านมา ปัจจุบันดูเหมือนว่าสถานการณ์ดูจะกลับมาดีขึ้น ซึ่งพนักงานของ Trinity กว่า 70 คนก็เตรียมพร้อมสำหรับการเติบโตในอนาคต

อย่างไรก็ตาม การเติบโตนั้นขึ้นอยู่กับกระบวนการที่เข้มแข็ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ Stuever และทีมวิศวกรทั้งหมดใช้เวลาที่มีอยู่ในการพัฒนา เครื่อง CNC ทุกเครื่องต้องมี standard tool list ที่ช่วยลดเวลาการ setup ได้อย่างมาก และยังลดโอกาสที่ operator จะวาง cutter ผิดตำแหน่ง

Complex ชิ้นงานที่ซับซ้อนแบบนี้มีโอกาสที่ holder จะชนมาก การ simulation toolpath และการ optimization ของ Vericut ช่วยให้สามารถหลีกเลี่ยงหายนะที่อาจเกิดขึ้น

นอกจากนี้ feedrates, cutting speeds และพารามิเตอร์การตัดเฉือนอื่นๆ เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกับ CATIA มีการใช้การตั้งค่าล่วงหน้าแบบออฟไลน์ เครื่อง CNC จำนวนมากติดตั้งระบบตรวจสอบการแตกหักของ tool เพื่อการทำงานอัตโนมัติ นอกจากนี้ งานทุกงานต้องผ่าน Vericut ก่อนออกจากห้องโปรแกรม ทำให้บริษัทฯ สามารถลดเวลาการ rework หรือ scrap ได้อย่างมหาศาล

ต้อง Simulation เท่านั้น

“งานส่วนใหญ่ของเรามีความหลากหลาย และมีจำนวนน้อย ในสัปดาห์หนึ่งเราอาจจะมีงานชิ้นใหม่ๆ สักสองโหล” Stuever กล่าว “เนื่องจากไม่มีใครในพวกเราสามารถอ่านและจินตนาการภาพของ G-code หลายแสนบรรทัดได้  Vericut จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเช็คการชน การกัดเกิน วัสดุเหลือ และสถานการณ์ในการโปรแกรมอื่นๆ ที่สามารถทำให้เกิดปัญหากับชิ้นงานได้ การที่ Vericut สามารถตรวจจับปัญหาเหล่านั้นได้ ส่งผลให้การโปรแกรมทำได้ง่ายและเร็วขึ้น”

Stuever ค่อนข้างพอใจกับมาตรฐานของการ support จาก CGTech เขาเข้าเรียนหลาย class และเข้าร่วม Vericut Users’ Exchange (VUE) หลายครั้ง  ด้วยเหตุนี้เขาจึงได้รู้จักนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่สำนักงานใหญ่ที่ Irvine รัฐแคลิฟอร์เนีย “พวกเขาใส่ใจ ให้ความช่วยเหลือ และใช้เวลาในการปรับปรุงซอฟต์แวร์เพื่อให้มั่นใจว่าปัญหาต่างๆ ได้รับการแก้ไข” เขากล่าว “เรื่องการสนับสนุนทางเทคนิค มีเพียงสองบริษัทเท่านั้นที่ฉันจัดอันดับให้สูงมาก และ CGTech เป็นหนึ่งในนั้น”

VanNover ก็ให้การยกย่องอย่างสูงเช่นกัน “เมื่อก่อนผมและทีมผู้บริหารทั้งหมดทำงานงานใน shop ตอนที่ช่างเทคนิคกำลังเปลี่ยนโปรแกรม เลือก cutting tools และทำงานอย่างอื่นของตัวเอง แต่คุณไม่สามารถทำแบบนั้นได้อีกต่อไปด้วยกำลังคนที่มีอยู่ นี่คือสาเหตุที่เรามอบความรับผิดชอบส่วนใหญ่ให้กับ โปรแกรมเมอร์ ซึ่งทำซอฟต์แวร์เป็นเครื่องมือที่สำคัญยิ่ง ดังนั้นนับตั้งแต่เริ่มต้น การวางวางรากฐานที่ถูกต้องจำเป็นต้องใช้ VERICUT เป็นส่วนสำคัญอย่างไม่อาจต่อรองได้”

Contact us today to learn more about Vericut.