VERICUT User Story – Ecco Shoes

วิสัยทัศน์ของ Ecco คือการเป็นบริษัทรองเท้าที่ดีที่สุดในโลก นั่นคือเหตุผลที่พวกเขาเลือก VERICUT เพื่อปกป้องการผลิตแม่พิมพ์ในทุกขั้นตอน “แน่นอนว่าเรามีปัญหาก่อนที่จะติดตั้ง VERICUT เราจะสูญเสีย Spindle หนึ่งอันต่อปีเนื่องจากการขัดข้องที่เกิดจากข้อผิดพลาดในการเขียนโปรแกรม…ตั้งแต่มี VERICUT ใช้งาน Spindle อันเดิมก็ยังคงอยู่บนชั้นวาง”

 

VERICUT keeps Ecco Shoes one step ahead

Ecco Shoes มีวิสัยทัศน์ที่จะเป็นบริษัทรองเท้าที่ดีที่สุดในโลก ในฐานะบริษัทรองเท้ารายใหญ่เพียงแห่งเดียวที่เป็นเจ้าของและดำเนินการโรงงานผลิตและขายปลีกของตนเอง วิสัยทัศน์ดังกล่าวจึงถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง การปกป้องการผลิตแม่พิมพ์ในทุกขั้นตอนด้วย VERICUT ซอฟต์แวร์จำลองและเพิ่มประสิทธิภาพ CNC ชั้นนำของโลกจาก CGTech

ที่สำนักงานใหญ่ในเมือง Bredebro ประเทศเดนมาร์ก Ecco Shoes ออกแบบและพัฒนารองเท้าชั้นนำสำหรับฐานลูกค้าทั่วโลก ที่นี่ ศิลปะมาบรรจบกับความเป็นเลิศทางวิศวกรรม เนื่องจากนักออกแบบของบริษัทสร้างรองเท้าตามแนวคิดที่ไม่เพียงแต่ใช้งานได้ดีและสง่างามเท่านั้น แต่ยังขยายขอบเขตความสามารถของทีมวิศวกรอีกด้วย

การออกแบบถูกสร้างขึ้นเป็นภาพร่าง 2 มิติที่สแกนเพื่อสร้างแบบจำลอง 3 มิติและไฟล์ STL ที่ใช้ในการผลิตพื้นรองเท้าโดยการพิมพ์ออกมา “จนกว่านักออกแบบจะพอใจกับพื้นรองเท้า เรายังคงอยู่ในวงจรนี้ ซึ่งอาจวนไปห้าหรือหกครั้งเพื่อปรับแต่งและเปลี่ยนแปลงได้ ด้วยเหตุผลด้านต้นทุน เราไม่ได้เริ่มต้นเกี่ยวกับการตัดเฉือนแม่พิมพ์จนกว่านักออกแบบจะพอใจ” Jakob Møller Hansen VP Research & Development Center DK อธิบาย

วัสดุพื้นรองเท้ามาตรฐานคือโพลียูรีเทน (PU) และรองเท้า Ecco ใช้กระบวนการฉีดตรงตามความต้องการเพื่อผลิต การออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ตามเท้า เพื่อความสบายและประสิทธิภาพที่ทนทาน ดังนั้น เมื่อการออกแบบเสร็จสิ้น จำเป็นต้องใช้เครื่องมือแม่พิมพ์ฉีดแบบสมบูรณ์ และสิ่งนี้ถูกสร้างขึ้นรอบๆ การออกแบบโพรงของพื้นรองเท้าโดยใช้ซอฟต์แวร์ Delcam CAD/CAM ผลิตเฉพาะรองเท้าด้านซ้ายและสำหรับพื้นรองเท้าแบบช็อตเดียว แม่พิมพ์ประกอบด้วยสามองค์ประกอบ โครงข้าง แม่พิมพ์บน และแม่พิมพ์ล่าง

อย่างไรก็ตาม Ecco Shoes ยังใช้พื้นรองเท้าที่เป็นวัสดุหลายแบบในการออกแบบรองเท้าเพื่อความสบายและการใช้งาน สิ่งเหล่านี้ต้องใช้เครื่องมือเพิ่มเติมเนื่องจากวัสดุที่ผลิตจากยางหรือวัสดุทางวิศวกรรมอื่นๆ ยังต้องถูกกดหรือขึ้นรูปก่อนที่จะขึ้นรูปด้วย PU

แม่พิมพ์ผลิตจากแท่งเหล็กพรีคัทของอะลูมิเนียม 6262 ในเวิร์กช็อปต้นแบบที่มีอุปกรณ์ครบครันของบริษัท เครื่องมือกล DMU 5 แกนสามเครื่องจาก DMG ที่ติดตั้งหุ่นยนต์ Erowa 10 สถานีทำงานตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อให้ทันกับความต้องการของ Prototype Tools

“ช่องแม่พิมพ์อาจซับซ้อนมากโดยมีรอบเวลา 20 ชั่วโมงขึ้นไป แต่ด้วยระบบอัตโนมัติที่รองรับการตัดเฉือนแบบไร้คนควบคุม เราวางแผนที่จะผลิตเครื่องมือประมาณ 15 ชิ้นต่อสัปดาห์ ด้วยความสามารถในการใช้บริการข้อความตัวอักษร หากมีปัญหาใดๆ เกิดขึ้น สปินเดิลของเครื่องมือกลจะทำงานให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เนื่องจากเราไม่ต้องการทำให้เกิดความล่าช้าใดๆ ในห่วงโซ่การออกแบบสู่ตลาด ด้วยความสามารถที่จำกัด เราจึงต้องปกป้องเครื่องจักร นั่นคือเหตุผลที่เราลงทุนในซอฟต์แวร์ VERICUT เมื่อประมาณสี่ปีที่แล้ว” Jakob Møller Hansen กล่าว

การบริการและสนับสนุนโดยผู้ค้าปลีก IPES A/S ของ CGTech ในประเทศเดนมาร์ก VERICUT ให้การจำลองโค้ด NC ที่สมบูรณ์ของซอฟต์แวร์ CAM ที่ส่งออกเพื่อใช้โดยทีมวิศวกรของ Ecco Shoes เช่นเดียวกับการตรวจสอบเส้นทางเครื่องมือ NC ที่ตั้งโปรแกรมไว้สำหรับการเซาะร่องหรือคุณสมบัติที่พลาดไป มันยังตรวจสอบการชนกันระหว่างสปินเดิลของเครื่องมือกล เครื่องมือตัด วัตถุดิบ งานถือครอง และแกนใดๆ ตลอดการเดินทาง เช่นเดียวกับการสนับสนุนและการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่องของ IPES ยังได้จัดเตรียมแบบจำลองเต็มรูปแบบสำหรับเครื่องมือกล DMG ที่ใช้

Jakob Møller Hansen “แน่นอนว่าเรามีปัญหาก่อนที่จะติดตั้ง VERICUT เราจะสูญเสีย Spindle หนึ่งอันต่อปีเนื่องจากการขัดข้องที่เกิดจากข้อผิดพลาดในการเขียนโปรแกรม การกู้คืนจากการชนครั้งแรกใช้เวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์และเราไม่สามารถย้อนเวลากลับไปได้มากนัก เราจึงซื้อแกนหมุนสำรองเพื่อเตรียมพร้อมบนชั้นวางที่นี่ ลดเวลาการหยุดทำงานลงเหลือสามวัน แต่ตั้งแต่ที่ VERICUT ใช้งาน แกนหมุนเดิมก็ยังคงอยู่บนชั้นวาง ความสามารถของซอฟต์แวร์ช่วยให้เราลดการปวดหัวได้มาก”

Ecco Shoes ในเดนมาร์กใช้ VERICUT สอง station ซึ่งรองรับโดย station เพิ่มเติมในโรงงานผลิตของบริษัทในประเทศไทย ซึ่งเป็นไปตามปรัชญาของบริษัทในเรื่อง mirroring capabilities เนื่องจากเครื่องจักรเดียวกัน เครื่องมือตัดเดียวกัน ฟิกซ์เจอร์ และซอฟต์แวร์ถูกใช้ทั่วโลกที่โรงงานทั้งหมดของบริษัท แม้แต่อะลูมิเนียมสำหรับการผลิตแม่พิมพ์ก็มีจำหน่ายแบบตัดตามขนาดเช่นเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุดิบของเดนมาร์ก Jakob Møller Hansen ชี้ให้เห็นว่า: “ลดความเสี่ยงและโอกาสในการเกิดข้อผิดพลาดซึ่งมีความสำคัญต่อธุรกิจระดับโลก

“ที่ Bredebro เราผลิตแม่พิมพ์ต้นแบบ A1 สำหรับรองเท้าข้างซ้ายเท่านั้น แม่พิมพ์จะถูกทำซ้ำสำหรับการผลิต – แม่พิมพ์ P1 – ที่ไซต์อื่นของเรา VERICUT ช่วยให้เรามั่นใจว่าเครื่องมือกล DMG 5 แกนใดๆ ของเราจะผลิตแม่พิมพ์ได้อย่างถูกต้อง โดยไม่มีความเสี่ยงต่อวัตถุดิบหรืออุปกรณ์การผลิต”

เมื่อทำแม่พิมพ์ P1 แล้ว ตัวอย่างก่อนการผลิตจะถูกผลิตขึ้นเพื่อให้ร้านค้าปลีกและพันธมิตรของบริษัททำการประเมิน หากผลตอบรับเป็นบวก แม่พิมพ์ P1 ทั้งหมดจะถูกตัดเฉือนด้านซ้ายและขวาสำหรับรองเท้าทุกขนาด จากการออกแบบไปจนถึงรองเท้า ณ จุดขาย โดยปกติจะใช้เวลาเก้าเดือน นอกจากนี้ Ecco ยังมี ‘concept lab’ ที่สามารถลดเวลาให้เหลือระหว่างสามถึงหกเดือนขึ้นอยู่กับความซับซ้อน

แม้ว่า Ecco Shoes จะมีอินเทอร์เฟซ Delcam เพื่อใช้งาน VERICUT ภายในสภาพแวดล้อม CAD/CAM แต่ก็เลือกที่จะเรียกใช้ระบบซอฟต์แวร์ทีละรายการ “เนื่องจากการที่เรามีวัตถุดิบเหมือนกัน ในความกว้างและความสูงที่เท่ากัน เราจึงรู้ว่าจุดอ้างแบ็คเอนด์อยู่ที่ศูนย์เสมอ และส่วนควบไม่เปลี่ยนแปลง ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องมีอินเทอร์เฟซ นอกเสียจากเราจะต้องการ  completely new mould มันจีงจะกลายเป็นสิ่งจำเป็น” Jakob Møller Hansen อธิบาย