VERICUT User Story – LEGO Group

Lego Group blocks bad NC code thanks to VERICUT

By Thore Dam Mortensen, teknovation.dk

“หาก Spindle บนเครื่อง CNC ของเราเสียหาย อาจหมายถีงการหยุดผลิตมากถึงหนึ่งสัปดาห์ โดยขั้นแรกเราต้องตามช่างเทคนิค ประเมินความเสียหาย ปรับตั้งเครื่องใหม่ หลังจากนั้นต้องเปลี่ยน Spindle ที่มีสำรองไว้ ถ้าไม่มีก็ต้องสั่งซื้อใหม่ เราจึงหลีกเลี่ยงปัญหาโดย Simulate NC Program ทั้งหมดของเราด้วย VERICUT” Christian Wissing Kruse กล่าว

 

ในแผนก Engineering, Prototypes & Tooling ของ Lego Group ผู้ผลิตของเล่นจากเดนมาร์ค การนำ NC Code ทั้งหมดมาทำ Simulation ช่วยให้วิศวกรของเราไม่ต้องกังวลเรื่องการชนของ Spindle และการหยุดการผลิตที่มีค่าใช้จ่ายสูง

ความวิตกกังวลของวิศวกรที่ทำงานกับแม่พิมพ์ที่สลับซับซ้อน ซึ่งต้องเผชิญกับความเสี่ยงรายวัน ที่จะเกิดการชนกันของ Spindle กับ Tools ซึ่งสามารถสร้างความเสียหายที่มีมูลค่าสูงมากได้ นี่เป็นสถานการณ์ในอดีตที่ Billund ประเทศเดนมาร์ก สำนักงานใหญ่ของ Lego Group ผู้ผลิตของเส่นที่มีชื่อเสียงระดับโลก จนกระทั่งบริษัทติดตั้งโปรแกรม VERICUT โดย CGTech ประเทศอังกฤษ

“ด้วยการ Simulation แบบทั่วไปของ CAM ซึ่งไม่นำพารามิเตอร์บางตัวมาพิจารณา “ส่วนใหญ่โปรแกรมเหล่านี้จะไม่พิจารณาการเคลื่อนที่ของเครื่อง CNC แต่ละเครื่อง และ Simulate ในโปรแกรม CAM โดยไม่ได้ใช้ข้อมูลที่ได้จาก Post Processor ข้อบกพร่องเหล่านี้อาจทำให้เกิดปัญหาร้ายแรง ตัวอย่างเช่น กรณีที่คุณต้องการใช้งาน Spindle ใกล้กับชิ้นงาน

“เราได้วัดเครื่องจักร CNC ของเรา ดังนั้น VERICUT จึงรู้จักทั้งภายในและภายนอก เมื่อเขียน NC Program แล้วเสร็จ  เราจะส่งโปรแกรมนั้นไปยังเครื่อง PC ผ่าน Batch-Scripts และ VB-Scripts ของ Windows ซึ่งเราไม่จำเป็นต้องดูช่วงระหว่างการทำ Simulation และเมื่อการ Simulation เสร็จสมบูรณ์ ข้อความอีเมลจะถูกส่งไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้องโดยมีคำว่า ‘ทำได้’ สีเขียว หรือ ‘หยุด’ สีแดง ในช่องข้อความ”

การ Simulation ต้องการพลังการประมวลผลที่สูงมาก ดังนั้นจึงควรที่จะใช้เซิร์ฟเวอร์สำหรับโปรแกรมโดยเฉพาะ ทำให้ผู้ใช้สามารถทำงานอื่น ๆ บนเวิร์กสเตชันของตนเองได้โดยไม่ต้องเสียพลัง CPU มาก “นี่เป็นสิ่งจำเป็นเนื่องจากการ Simulation มักจะใช้เวลานานถึงหกชั่วโมง และถึงแม้จะต้องใช้เวลามากในการทำแบบจำลอง แต่ก็นับว่าคุ้มค่าเมื่อเทียบกับความเสียหายของ Spindle ไม่รวมถึงการหยุดการผลิตทั้งสัปดาห์เพื่อทำการแก้ไข”

“ถ้าเราได้รับแจ้ง ‘หยุด’ สีแดง เราจะเปิด Log-file เพื่อดูว่าอยู่ในบรรทัดใดและ Tool ใดที่เสี่ยงต่อการชน จากนั้นเราแก้ไขโปรแกรม CAM โดยตรงหรือทำการเช็คกับ CIMCO Edit เพื่อค้นหาว่าการทำงานของ CAM เกิดข้อผิดพลาดขึ้นที่ไหน โดยรวมแล้วการ Simulation โดย VERICUT ช่วยเราได้เป็นอย่างมาก”

เพื่อการ Simulation ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด เราใช้ Dell Workstation T7400 1 CPU ที่รองรับการเพิ่ม CPU ได้อีก 1 CPU และ RAM 16 GB ราคาเกือบ 7,000 ปอนด์ และราคาซอฟต์แวร์อีก 11,500 ปอนด์

เราสามารถประมาณการต้นทุนด้านซอฟท์แวร์ที่ 23,000 ปอนด์ อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับค่า Spindle เพียงอย่างเดียวคุณจะประหยัดเงินได้ถึง 12,000 ปอนด์ ซึ่งแน่นอนว่าคุ้มค่ามาก

นอกจากการลงทุนในซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์แล้ว เรายังลงทุนในเครื่อง CNC ประสิทธิภาพสูงจำนวน 8 เครื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เรามีกลยุทธ์ในการสร้างมาตรฐานของ Workshop โดยใช้ Technology ของ Platform ที่เหมือนกัน ซึ่งสอดคล้องกับปรัชญาการผลิตของบริษัท เราได้เลือกซื้อเครื่อง CNC ของ Mikron และขณะนี้เรามี VCP 600 แบบ 3 แกน 3 ตัว, HPM 600 แบบ 3 แกน และ HSM 400U แบบ 5 แกน 4 เครื่อง

“เราซื้อเครื่องจักรแบบ 5 แกนเครื่องแรกในปี 2542 เครื่องไม่เคยทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่ในทางกลับกัน มันให้ประสบการณ์อันมีค่าแก่เรา ในปี 2545 เราได้ติดตั้งเครื่อง Machining Center ของ Mikron เครื่องแรก และหลังจากนั้นเราก็ได้รับประสบการณ์ด้านงาน 5 แกนอย่างจริงจัง”

เช่นเดียวกับส่วนอื่นๆ ของ LEGO Group  แผนก Engineering, Prototypes & Tooling ได้ปรับโครงสร้าง ปรับปรุงกระบวนการและปรับปรุงงาน ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการปรับให้ทั้งกลุ่มสอดคล้องกับตลาด เพื่อพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันที่เกิดบ่อยครั้ง

“เราได้มุ่งเน้นที่ Lean Principles และนั่นทำให้ Tool Shop ของเราทุกอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยและสะอาดกว่าเมื่อไม่กี่ปีก่อนมาก ตัวอย่างเช่น เครื่องมือทั้งหมดจะอยู่ในตำแหน่งที่คุณต้องการเสมอ” Mr Kruse กล่าว “ทุกวันพฤหัสบดี เราจะจัดการประชุมใหญ่ที่มีชื่อเล่นว่า Morning Prayer ซึ่งผู้จัดการทีมและผู้จัดการกระบวนการทั้งหมดใน Lean-Project จะรวบรวมและลำดับข้อเสนอแนะในการปรับปรุงกระบวนการให้ดีขึ้น การประชุมเหล่านี้ทำให้มั่นใจได้ว่าเราแต่ละคนมุ่งเน้นไปที่ ‘Lean Manufacturing’ และทำให้เรามั่นใจว่าแผนกของเรายังคงความสามารถแข่งขันในการพัฒนาและผลิตแม่พิมพ์สำหรับบริษัทของเราทั่วโลก”